CQI งานประกันสุขภาพ
เรื่อง ใบสั่งยาหายไปไหน
ข้อมูล
- ใบสั่งยาผู้ป่วยนอก ที่มารับบริการในแต่ละวันไม่ครบตามจำนวนที่ผู้มารับบริการ
- ไม่พิมพ์ใบสั่งยาออกมาในแต่ละวัน
- ไม่ส่งใบสั่งยาทุกวันตามที่กำหนด
- รายการในใบสั่งยาและระบบ Hosxp ไม่ตรงกัน
เป้าหมายของกิจกรรม
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
1. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงและครบทุกวัน
|
100
|
2. อัตราการพิมพ์ใบสั่งยาต้องครบทุกครั้ง
|
100
|
3. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงตามกำหนด
|
100
|
4. รายการยาในใบสั่งยากับระบบ Hosxp ต้องตรงกันทุกครั้ง
|
100
|
สาเหตุรากเหง้าของปัญหา
1. เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานไม่มีผู้รับผิดชอบใบสั่งยารวมถึงการส่งใบสั่งยา
2. เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานรวบรวมส่งไม่ตรงตามเวลากำหนด
3. เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานไม่ตระหนักถึงความสำคัญของใบสั่งยา
4. ไม่มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการส่งใบสั่งยาโดยตรงในแต่ละหน่วยงาน
การวางแผนแก้ไขและปรับปรุง
ครั้งที่ 1 สรุปผลการดำเนินงาน ( เดือน ม.ค. – เม.ย. 2554 )
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
เดือน ม.ค. – เม.ย. 2554
|
1. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงและครบทุกวัน
|
100
|
93.6
|
2.อัตราการพิมพ์ใบสั่งยาต้องครบทุกครั้ง
|
100
|
74
|
3. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงตามกำหนด
|
100
|
75
|
4. รายการยาในใบสั่งยากับระบบ Hosxp ต้องตรงกันทุกครั้ง
|
100
|
84
|
ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
สาเหตุรากเหง้า
1. เจ้าหน้าที่ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งใบสั่งยาทุกวัน
2. เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใบสั่งยาแล้วเจ้าหน้าที่ไม่เปลี่ยนรายการยาในระบบ Hosxp ทำให้รายการในใบสั่งยาและระบบ Hosxp ไม่ตรงกัน
3. เจ้าหน้าที่ไม่เก็บรวบรวมใบสั่งยาส่งตรงตามกำหนดคือต้องส่งใบสั่งยาทุกวันจะตัดยอดใบสั่งยา 6 ทุ่มของวันต่อมา
4. ขาดเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง
การวางแผนแก้ไขและปรับปรุง
- ห้องสิทธิบัตรนัดประชุมเกี่ยวกับใบสั่งยาในวันที่ 19 เม.ย. 54
- จากการประชุมในวันที่ 19 เมษายน 2554 ได้ผลสรุปว่า ทางฝ่ายเภสัชกรรมจะช่วยดูใบสั่งยาว่าตรงกับระบบ Hosxp หรือไม่ และไม่สามารถเช็คใบสั่งยาทุกจุดที่นำส่งได้
- ห้องเก็บเงิน ให้น้องการเงินเช็คใบสั่งยาเหมือนเดิม
- ให้ห้อง IT สร้างโปรแกรมเช็คใบสั่งยาในแต่ละเวร
- ห้องสิทธิบัตรเช็คใบสั่งยาอีกครั้ง
ครั้งที่ 2 ผลการดำเนินงาน ( เดือน พ.ค. – ส.ค. )
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
เดือน พ.ค. – ส.ค. 2554
|
1. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงและครบทุกวัน
|
100
|
87.7
|
2.อัตราการพิมพ์ใบสั่งยาต้องครบทุกครั้ง
|
100
|
78
|
3. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงตามกำหนด
|
100
|
89
|
4. รายการยาในใบสั่งยากับระบบ Hosxp ต้องตรงกันทุกครั้ง
|
100
|
74
|
ผลลัพธ์ ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายได้มีการปรับปรุงใหม่
สาเหตุรากเหง้าปัญหา
1. จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังพบอุบัติการณ์ใบสั่งยาขาดหายเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน
2. การแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนรายการในใบสั่งยาแล้วไม่แก้ไขในระบบ Hosxp ยังเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน
การวางแผนแก้ไขและปรับปรุง
- งานสิทธิบัตรได้นัดประชุมในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับใบสั่งยาอีกวันที่ 7 มิ.ย. 54ได้ผลสรุปว่า
- ในการตรวจเช็คใบสั่งยาที่ ER ให้แต่ละเวรพิมพ์รายชื่อและเช็คให้ครบก่อนส่งที่ห้องยา
- ห้องยาเช็คใบสั่งยาจาก ER เวรบ่ายดึกตรงกับที่พิมพ์มาหรือไม่
- ห้องฟันต้องส่งใบสั่งยาเช้าวันต่อมาต้องส่งทุกวัน
- ถ้ามีการเปลี่ยนรายการยาในใบสั่งยาต้องเปลี่ยนในคอมพิวเตอร์ด้วยทุกครั้ง
ครั้งที่ 3 ผลการดำเนินงาน ( ก.ย. – ธ.ค. 2554 )
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
เดือน ต.ค. – ธ.ค. 2553
|
1. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงและครบทุกวัน
|
100
|
100
|
2.อัตราการพิมพ์ใบสั่งยาต้องครบทุกครั้ง
|
100
|
94
|
3. อัตราการส่งใบสั่งยาต้องตรงตามกำหนด
|
100
|
100
|
4. รายการยาในใบสั่งยากับระบบ Hosxp ต้องตรงกันทุกครั้ง
|
100
|
96
|
ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่เกือบได้ 100 %
สาเหตุรากเหง้าของปัญหา 1. เจ้าหน้าที่ยังไม่ตระหนักถึงปัญหาของใบสั่งยาที่หายไป
2. เจ้าหน้าที่มีภาระงานเพิ่มมากขึ้น
จากการเรียนรู้ได้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
1. มีการมอบหมายงานที่ชัดเจนในการตรวจเช็คใบสั่งยา
2. ลดการทำงานที่ซับซ้อนระหว่างเจ้าหน้าที่
3. ได้มีการลงอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อใบสั่งยาไม่ครบในแต่ละวัน
โอกาสพัฒนาต่อไป
1. การวางแผนพัฒนาคุณภาพในแต่ละจุดบริการ
2. แผนการประเมินผลที่บูรณาการเป็นงานประจำของหน่วยงาน
3. เก็บข้อมูลให้ได้ตรงและครบทุกวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น